GHẾ CÔNG THÁI HỌC LÀ GÌ? ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA GHẾ CÔNG THÁI HỌC?

GHẾ CÔNG THÁI HỌC LÀ GÌ? ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA GHẾ CÔNG THÁI HỌC?

Tác giá: Mai Lan Anh | Ngày: 06-05-2024 | bình luận

Hiện nay, để phục vụ công việc, học tập, hay những nhu cầu cá nhân khác của con người thì ngoài sự lựa chọn về bàn ra thì ghế ngồi cũng là một trong những vấn đề khiến người tiêu dùng phân vân lựa chọn. Để giải quyết các thắc mắc về vấn đề nên lựa chọn ghế ngồi như thế nào cho hợp lý mà vẫn chất lượng trong tầm giá, chúng tôi có thể gợi ý cho các bạn về loại ghế công thái học.

1. Ghế công thái học là gì?

Cụm từ công thái học (ergonomic) có lẽ là cụm từ được khá nhiều người quan tâm với các sản phẩm, phụ kiện công nghệ như: bàn phím công thái học, bàn công thái học, ghế công thái học… Vậy, công thái học là bộ môn nghiên cứu mối quan hệ giữa con người và môi trường làm việc. Để sản phẩm đạt đến sự phù hợp tốt nhất với người dùng, các nhà thiết kế phải đảm bảo những sản phẩm mang đến sự thoải mái, cải thiện tình trạng sức khoẻ, tối ưu cho người sử dụng. Hay nói cách khác, công thái học làm cho sản phẩm thân thiện hơn, thoải mái hơn và hoạt động tốt hơn đối với con người.

Vậy ghế công thái học là gì?

Ghế công thái học là kiểu ghế đợc thiết kế để mang đến tư thế ngồi tốt nhất cho cột sống, cổ và thắt lưng của người sử dụng. Ghế công thái học ra đời dựa trên những nghiên cứu về tư thế ngồi và làm việc của con người. Với thiết kế tập trung vào các cấu trúc chính của cơ thể dễ bị căng thẳng trong quá trình làm việc, các cấu trúc chính của ghế được thiết kế để mang đến sự thoải mái nhất cho người sử dụng trong khoảng thời gian dài.

 

Ghế công thái học được cấu tạo từ những phần sau: Lưới thoáng khí, tựa đầu di động, đệm ngồi, tay vịn, khung ghế, thanh thuỷ lực, bánh xe, chân ghế và một số bộ phận khác (có thể điều chỉnh một số bộ phận của ghế).

Ghế công thái học hiện nay có khá nhiều mẫu mã như: ghế chân quỳ, ghế bóng, ghế văn phòng công thái học…

2. Ưu điểm, nhược điểm của ghế công thái học là gì?

Dù là loại sản phẩm nào cũng đều có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Dưới đây là các ưu điểm, nhược điểm của ghế công thái học.

Ưu điểm:

     - Hỗ trợ tư thế làm việc: ghế công thái học được thiết kế để cung cấp sự hỗ trợ tốt cho cơ thể của người sử dụng. Điều này giúp cho người ngồi trên ghế có tư thế tự nhiên và thoải mái hơn, giảm nguy cơ sai tư thế sẽ khiến cho cơ thể bị đau lưng, đau vai hoặc đau cổ;

     - Mang lại sự thoải mái khi ngồi làm việc: ghế đệm ngồi và đệm lưng mềm mại, giúp giảm áp lực lên cơ bắp và xương, tạo sự thoải mái khi ngồi trong thời gian dài;

     - Khả năng điều chỉnh đa dạng: ghế công thái học thường có nhiều tính năng điều chỉnh như độ cao, góc nghiêng, độ cao của đệm lưng và tay ghế. Điều này cho phép người sử dụng tuỳ chỉnh ghế để phù hợp với tư thế và sở thích cá nhân của người sở hữu;

     - Tốt cho cột sống: thiết kế đặc biệt của ghế công thái học sẽ hỗ trợ cột sống, giúp giảm căng thẳng, bảo vệ và giảm nguy cơ bị tổn thương cột sống.

     - Tăng hiệu suất làm việc: Khi ngồi làm việc trong một tư thế thoải mái, người sử dụng có thể tập trung vào công việc mà họ đang thực hiện, giúp tăng hiệu suất làm việc được hiệu quả hơn…

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, ghế công thái học vẫn còn một số nhược điểm như sau:

     - Giá thành cao: Ghế công thái học thường có giá cả cao hơn so với các loại ghế văn phòng thông thường

     - Kích thước lớn: Một số mẫu ghế công thái học có kích thước lớn hơn, điều này có thể gây khó khăn trong việc di chuyển hoặc sắp xếp chỗ ngồi, đặc biệt trong không gian làm việc hẹp.

     - Khó sửa chữa: Ghế công thái học thường được thiết kế với nhiều tính năng phức tạp, điều này có thể làm cho việc sửa chữa hoặc bảo trì trở nên khó khăn và đắt đỏ hơn.

Bài viết trên đây là giới thiệu về ghế công thái học và những tính năng, những đặc điểm của ghế công thái học. Để có một góc làm việc, góc học tập… đẹp mà vẫn gọn gàng, thoáng mát thì bạn có thể lựa chọn ghế công thái học cùng bàn làm việc IKEA cho góc làm việc của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn trực tiếp.

🏠Showroom: 248 Phố Vọng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội.

🌎Website: https://igm.vn/

🌎Shopee: https://shopee.vn/igm.official

🌎Shopee: https://shopee.vn/igm.vietnam

☎️Hotline/Zalo: 0833 333 812 - IGM Hà Nội

Cũ hơn Mới hơn