GỖ MDF CỐT NÂU VÀ GỖ MDF CỐT XANH LÀ GÌ?

GỖ MDF CỐT NÂU VÀ GỖ MDF CỐT XANH LÀ GÌ?

Tác giá: Mai Lan Anh | Ngày: 02-05-2024 | bình luận

Trên thị trường các loại bàn hiện nay, bàn IKEA là mẫu bàn chất lượng, giá thành vừa phải nhưng ít ai biết đến bàn được làm từ chất liệu nào? Đó chính là gỗ MDF. Gỗ MDF (Medium Density Fiberboard) là một loại vật liệu được sản xuất từ sợi gỗ nhỏ được ép chặt với nhau bằng keo và áp lực cao để tạo thành một tấm ván dày và chắc chắn. MDF được chia thành nhiều loại khác nhau, trong đó phổ biến để sản xuất bàn IKEA là gỗ MDF cốt nâu và MDF cốt xanh. Vậy gỗ MDF cốt nâu, cốt xanh là gì?

1. Gỗ MDF cốt nâu.

Gỗ MDF cốt nâu được sản xuất bằng cách ép chặt sợi gỗ nhỏ, thường là sợi thông hoặc sợi keo, với nhau bằng keo và áp lực cao để tạo thành một tấm ván dày và chắc chắn. Cốt nâu được thêm vào trong quá trình sản xuất để tăng độ cứng và độ chịu lực của tấm MDF. Đặc điểm của loại gỗ này đó là chịu lực tốt, không bị cong vênh khi tiếp xúc với nước và môi trường ẩm ướt, chịu được sức ép lớn và va đập tốt.

 

Cấu tạo của gỗ MDF cốt nâu gồm 3 lớp:
          - Lớp bề mặt: Là lớp nằm ở phía trên cùng của tấm MDF cốt nâu, thường là một lớp melamine hoặc veneer. Lớp này có thể được sơn, phủ giấy, hoặc veneer để tạo nên bề mặt trơn và đẹp.
          - Lớp cốt: Là lớp nằm ở giữa, bao gồm các sợi gỗ nhỏ được ép chặt với nhau bằng keo và áp lực cao. Lớp cốt này là yếu tố quan trọng quyết định độ bền và khả năng chịu lực của tấm MDF cốt nâu.
          - Lớp lót: Là lớp nằm ở phía dưới cùng của tấm MDF cốt nâu, thường là một lớp giấy hoặc veneer. Lớp lót này giúp tăng độ bền và ổn định của tấm MDF cốt nâu.

Ưu điểm của gỗ MDF nâu:
          - Có độ bền cực lớn, khả năng chịu lực tốt, không bị cong vênh mối mọt;
          - Bề mặt mịn phẳng, dễ dàng phủ các lớp sơn veneer hoặc laminate… tạo tính thẩm mỹ cao;
          - Dễ dàng gia công, tạo hình: chính ưu điểm là độ cứng và độ bền tốt nên đã giúp cho gỗ MDF cốt nâu dễ dàng được cắt, khoan, đục, mài và dán.
          - Giá thành phù hợp: Giá thành của tấm MDF cốt nâu thấp hơn so với các loại gỗ khác như gỗ tự nhiên, ván ép… nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng.

Nhược điểm của gỗ MDF nâu:
          - Không chịu nước tốt, dễ bị bong tróc hoặc bị phồng khi tiếp xúc với nước trong thời gian dài;
          - Dễ bị trầy xước: gỗ MDF cốt nâu có độ cứng cao nhưng không chịu được va đập mạnh và dễ bị trầy xước;
          - Khó tái chế: Gỗ MDF cốt nâu là sản phẩm được sản xuất từ các sợi gỗ và keo, nên nó khó tái chế.

2. Gỗ MDF cốt xanh.

Gỗ MDF cốt xanh hay còn được gọi là HMR (High moisture Resistance). Là loại ván ép bột sợi gỗ có tỷ trọng trung bình và có độ nén chặt cao, code gỗ có màu xanh. Gỗ tự nhiên sau khi được khai thác sẽ được xử lý và nghiền nhỏ thành dạng bột gỗ. Bột gỗ tiếp tục được trộn với chất kết dính, và thành phần phụ gia như Parafin, nhựa melamine, nhựa PMDI… và ép nén thành tấm gỗ MDF cốt lõi xanh. Đặc tính đặc trưng nhất của gỗ MDF cốt xanh là chống ẩm cực kỳ tốt.

 

Cấu tạo của gỗ MDF cốt xanh gồm 2 lớp:
          - Cốt gỗ MDF: là phần lõi bên trong của tấm, có màu xanh chỉ thị đặc trưng cho loại chống ẩm.
          - Lớp phủ bề mặt: là lớp phủ từ melamini, laminate, veneer, acrylic… Đây là yếu  tố quyết định tính thẩm mỹ cho sản phẩm đồ nội thất.

Ưu điểm của gỗ MDF cốt xanh:
          - Gỗ MDF cốt xanh hơn hẳn các loại gỗ MDF khác về khả năng chống ẩm, mốc, mối mọt.

           - Giá thành rẻ, thời gian thi công nhanh;
           - Phù hợp với những nơi có khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ thay đổi đột ngột như ở Việt Nam vì MDF cốt xanh có tính chống nước cao, độ đàn hồi co dãn tốt, vừa có thể chống nước khi độ ẩm tăng, nhưng vẫn đảm bảo độ dãn vừa đủ theo nhiệt độ.

Nhược điểm của gỗ MDF cốt xanh:
          - Chỉ chống ẩm nhưng không kháng nước, nếu tiếp xúc với nước trong thời gian dài sẽ bị trương nở gỗ;
          - Độ cứng tốt nhưng không có độ dẻo dai;
          - Không thể chạm khắc các hình phức tạp, không thể uốn cong.


Ngoài ra, gỗ MDF cốt xanh nếu được bảo quản ở môi trường lý tưởng, độ bền của gỗ có lên tới 10 đến 15 năm.

Như vậy, mặt bằng chung của gỗ MDF cốt xanh hay MDF cốt nâu đều rất phù hợp với nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đó là giá thành rẻ, chống mối mọt, chống ẩm, chống cong vênh, phù hợp cho thiết kế nhiều loại nội thất.

Bàn IKEA sử dụng loại gỗ MDF để thiết kế sẽ tận dụng được tối đa các ưu điểm của loại gỗ này. Hi vọng bài viết trên sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về các loại gỗ sản xuất bàn. Nếu bạn có câu hỏi nào cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp.

🏠Showroom: 248 Phố Vọng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội.

🌎Website: https://igm.vn/

🌎Shopee: https://shopee.vn/igm.official

🌎Shopee: https://shopee.vn/igm.vietnam

☎️Hotline/Zalo: 0833 333 812 - IGM Hà Nội

Cũ hơn Mới hơn